ในกรณีที่เจอบริษัทที่ดีมากแล้ว (Jitta Score สูง) และราคาต่ำกว่าราคาที่เหมาะสมมาก (Below Jitta Line มาก) แต่มีสภาพคล่องต่ำ ตามแนวทางการลงทุนของ Warren Buffett เราควรจะลงทุนหรือไม่

ตามหลักการลงทุนจริงๆ แล้ว เราไม่ได้สนใจเรื่องสภาพคล่องมากครับ เพราะนั่นเป็นเรื่องของตลาดหุ้นครับ ถ้าหากมีโอกาสที่จะลงทุนในบริษัทเหล่านี้ได้ในราคาที่ถูก เราก็สามารถลงทุนได้

แต่ทั้งนี้ สภาพคล่องจะมีปัญหากรณีเดียว นั่นคือเงินลงทุนของเรามีขนาดใหญ่กว่าสภาพคล่องของหุ้นมากจนเกินไป และกว่าที่เราจะซื้อหุ้นได้ครบตามจำนวนที่ต้องการ (เช่น 10% – 20% ของพอร์ต) จะทำให้ราคาเฉลี่ยที่ซื้อแพงกว่าราคาที่เหมาะสม หรือ แพงกว่าราคาที่มี Margin of Safety ในใจเราไปแล้ว แบบนั้นก็อาจจะทำให้เราลงทุนไม่ได้ครับ ก็ต้องมองหาเฉพาะบริษัทที่เหมาะสมกับขนาดเงินลงทุนของเราครับ ยกตัวอย่างของ Warren Buffett ตอนนี้ที่เงินมากมายมหาศาล ก็ไม่สามารถที่จะลงทุนในบริษัทขนาดเล็กได้อีกต่อไปครับ ก็ต้องซื้อหุ้นหรือซื้อบริษัทที่มีผลกำไรสุทธิหลายร้อยล้านดอลล่าร์ขึ้นไปเท่านั้นครับ ไม่เหมือนสมัยตอนหนุ่มๆ ที่สามารถลงทุนในหุ้นได้หลากหลายตัว

ดังนั้นคำถามที่ว่าเราควรลงทุนในหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำไหม ก็ต้องตอบด้วยขนาดพอร์ตของแต่ละคนครับ ถ้าพอร์ตยิ่งใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องลงทุนในหุ้นที่มีสภาพคล่องสูงมากขึ้นเท่านั้น

Leave a Reply

